Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
Tinxenews

https://tinxe.vn/ Trang báo tin tức, cập nhật liên tục thông tin tình hình thị trường ô tô, xe máy hàng đầu. Kênh đánh giá ô tô, xe máy, cập nhật giá xe máy, giá xe ô tô mới nhất, nhanh nhất, chính xác nhất tại Việt Nam

Những điều cần biết về phun xăng điện tử

Xuất hiện sau chế hòa khí khoảng 70 năm, phun nhiên liệu điện tử EFI (Electronic Fuel Injection) giải quyết được điểm yếu nhất của chế hòa khí mà mình đã nhắc ở trên. EFI sở hữu thể phân phối tỷ lệ hòa trộn xăng/không khí tối ưu (gần lý tưởng) cho động cơ trong các điều kiện làm cho việc khác nhau. từ đấy giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, xăng cháy sạch hơn nên động cơ sẽ dễ đạt tiêu chuẩn khí thải cao hơn. Đây cũng đang là lý do chính để phun xăng điện tử chiếm thế mạnh hoàn toàn so với chế hòa khí ngày nay.

Các bộ phận chính của một hệ thống phun xăng điện tử gồm có:

  • Bộ điều khiển ECU hoặc ECM

  • Cụm cảm biến: cảm biến góc quay trục khuỷu, cảm biến áp suất và nhiệt độ khí nạp, cảm biến độ mở bướm ga,…

  • Kim phun, hay còn gọi là béc phun xăng (Injectior)

  • Bơm xăng

Những thông số khiến cho việc của động cơ như góc quay và tốc độ trục khuỷu, lưu lượng khí nạp, nhiệt độ khí nạp,… được ECU thu thập từ cảm biến. Sau đó điều khiển kim phun sản xuất nhiên liệu làm thế nào cho hợp lý nhất, cả về lượng phun lẫn thời điểm phun. hầu hết những hãng xe mặc định thiết lập xe của tớ tiết kiệm nhiên liệu bên trên đa số các ải tốc độ. Thành ra họ thường nghĩ là các chiếc xe sở hữu phun xăng điện tử không bốc như xe dùng chế hòa khí cùng dung tích động cơ. song chỉ bắt buộc cài đặt (chỉnh map) ECU lại thì mỗi chuyện sẽ khác. lúc đó động cơ vừa hoàn toàn có thể tiết kiệm ở tua tốt, vừa mạnh ở tua cao.

Tùy vào cách bố trí kim phun mà EFI được chia thành 3 loại chính như sau:

  • Phun đơn điểm (Single Point Injection - SPI): Hệ thống chỉ dùng một vòi phun trung tâm duy nhất thay thế cho bộ chế hoà khí, dù động cơ có 1 hay nhiều xilanh. Kim phun đặt trước bướm ga và tạo thành khí hỗn hợp hòa khí trên đường nạp. Kiểu cấu tạo này đơn giản, chi phí chế tạo rẻ, thường dùng ở những dòng xe nhỏ.

  • Phun xăng hai điểm (BiPoint Injection - BPI): Hệ thống trang bị thêm một vòi phun đặt sau bướm ga nhằm tăng cường nhiên liệu cho hỗn hợp. Tuy nhiên, do không nâng cấp đáng kể hiệu quả so với phun đơn điểm nên phun đa điểm ít được các hãng xe ứng dụng.

  • Phun đa điểm MFI (Multiport Fuel Injection) hoặc MPI (MultiPoint Injection): Mỗi xi-lanh được trang bị một kim phun riêng bố trí trước xupap. Không khí và nhiên liệu sẽ hòa trộn ngay tại đường nạp của mỗi xi-lanh.

Bên cạnh EFI, các loại động cơ xăng hiện nay có thêm một kiểu phun nhiên liệu là phun xăng trực tiếp GDI (Gasonline Direct Injection). Điểm khác biệt chính giữa GDI và EFI là vị trí của kim phun. Hệ thống GDI đặt kim phun trực tiếp vào trong buồng cháy với áp suất lớn. Như vậy với GDI thì hỗn hợp hòa khí sẽ hình thành bên trong buồng cháy. Còn hệ thống EFI, xăng được phun ở đường nạp (phun gián tiếp) và hòa khí tạo thành bên ngoài buồng cháy.

Dù làm việc tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng phun xăng điện tử có cấu tạo phức tạp, dễ hư hỏng hơn so với bộ chế hòa khí. Nếu cảm biến hay bộ điều khiển trục trặc thì sửa chữa hoặc thay thế khó khăn hơn. Anh em nào đi xem tay ga chắc sẽ hiểu cảm giác tốn tiền khi phải thay mới một bộ phận nào đó trong bộ phun xăng điện tử.

Trục trặc phổ biến nhất với xe có EFI Ở nước ta là nghẹt kim phun hay bơm xăng bởi chất lượng xăng kém. Cặn bẩn trong xăng lâu ngày tích trữ Ở đầu kim phun gây tắc nghẽn, khiến động cơ không bật nguồn được, tăng tốc ỳ, hoặc chết máy bất tử... Bên cạnh đó với kiểu phun xăng trực tiếp, kim phun đặt trong buồng cháy dễ dàng bị những mụi than của quá trình cháy cũng bám bẩn, che lấp các lỗ phun.

Cách dễ dàng nhất để hạn chế tình trạng nghẹt kim phun là dùng dung dịch tổng vệ sinh hệ thống xăng (hay còn gọi vệ sinh béc xăng) bao gồm bình xăng, kim phun and buồng đốt. Bên cạnh đó, bằng hữu không để xăng quá cạn bởi vì lúc đó những cặn bẩn Tại đáy bình Có thể bị bơm xăng hút and đưa vào động cơ. Còn nếu đã làm vệ sinh mà vẫn không cải thiện tình hình nghẹt thì thay mới kim phun là điều cần làm.

Trên đây là một số thông tin về hệ thông phun xăng điện tử. Tinxenews hẹn gặp lại các bạn vào các bài tin tiếp theo.

 

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post